Saturday, January 7, 2012

Cảm tưởng của một tu sinh trong khóa tu xuất gia 2010

0 nhận xét

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật


Kính bạch chư Tôn Đức Tăng Ni,


Kính thưa các bạn đồng tu,


Hôm nay là ngày mãn khóa tu, con xin mạng phép quý vị có đôi lời nói lên một vài cảm nghĩ vụng về thô thiễn của riêng con. Nếu trong khi trình bày có điều gì sai sót lỗi lầm, kính mong chư Tôn Đức Tăng Ni và các bạn đồng tu hoan hỷ bỏ qua cho. Vì văn chương chữ nghĩa của con rất kém, nghĩ sao nói vậy, nên có điều chi không phải thất lễ thì con cúi xin quý ngài rộng lòng khoan dung thứ lỗi cho con.


Lời đầu tiên, con xin thành kính đảnh lễ tri ân Hòa Thượng Tông Trưởng Tổ Đình Phước Huệ, Thượng Tọa Thích Phước Tấn, Đại Đức Thích Phước Thái, cùng tất cả chư Tôn Đức Tăng Ni hướng dẫn khóa tu.


Kính bạch quý ngài,


Con rất hân hạnh diễm phúc khi được tham dự khóa tu xuất gia ngắn hạn 10 ngày lần đầu tiên tại đạo tràng Quang Minh nầy. Khóa tu bắt đầu từ ngày 25/7/ đến ngày 4/8/ năm 2010. Tức từ ngày 14 đến ngày 25 tháng 6 âm lịch năm Canh Dần. Đặc biệt khóa tu nầy, theo con được biết là rơi vào thời điểm trong mùa an cư kiết đông của chư Tăng Ni. Khi hay tin khóa tu mở ra, con vội vã ghi tên tham dự chánh thức. Nghĩa là con xin cạo tóc và đắp y vàng 10 ngày. Đây là lần đầu tiên, con được diễm phúc rất lớn dự khóa tu học nầy. Điều nầy con đã có ao ước từ lâu, nhưng mãi cho đến hôm nay con mới được thực hiện toại nguyện. Con rất xúc động khi cạo bỏ mái tóc. Trong buổi lễ thế phát, con nhìn thấy quý thầy, quý sư cô cạo tóc cho con và các bạn đồng tu, thật con cảm động đến rơi lệ. Tâm trạng của con lúc bấy giờ vừa vui mừng mà cũng vừa hồi hộp lo âu. Mừng là vì mình được xuất gia trong môi trường tốt có được thầy hiền bạn tốt khuyến nhắc cùng tu. Lo là vì không biết những ngày sắp tới mình phải làm gì và tu học như thế nào phải cho đúng phẩm hạnh của một người xuất gia. Đó là những nỗi băn khoăn lo âu sợ hãi của con trong khi xuống tóc.


Khóa tu, tuy thời gian thật ngắn ngủi chỉ có 10 ngày thôi, nhưng con cảm nhận nó mang nhiều ý nghĩa lợi lạc vô cùng thật quá lớn lao đối với con. Vì đây là một cơ hội rất quý báu để cho hàng Phật tử tại gia chúng con có đủ thuận duyên để tu tập theo phẩm hạnh của người xuất gia. Vì xuất gia là một hạnh nguyện trọng đại cao cả thiêng liêng, mà chúng con hằng mơ ước. Bởi chỉ có xuất gia mới có thể ra khỏi cảnh đời đầy uế trược khổ đau hệ lụy nầy. Nhờ có khóa tu nầy, mà chúng con đã được học hỏi thêm nhiều điều hay ho mới lạ. Đó là nhờ sự quan tâm tha thiết chỉ giáo của chư Tôn Đức Tăng Ni truyền đạt lại. Từ sự học hỏi hiểu biết đó, chúng con nguyện sẽ cố gắng đem nó ra để áp dụng vào đời sống thực tế hằng ngày. Có thế, thì mới khỏi phụ lòng ân cần chỉ giáo của chư Phật Tổ và gần nhứt là chư Tôn Đức Tăng Ni đã hết lòng giảng dạy cho chúng con trong khóa tu học nầy. Chúng con vui sống bên nhau khép mình trong quy củ, nhịp nhàng theo những thời khóa tụng niệm, hành trì lễ bái… Thật chúng con cảm thấy rất là an lạc hạnh phúc vô biên. Sự hạnh phúc an lạc nầy không gì có thể so sánh diễn tả được. Con thiết nghĩ, dù cho giàu có bạc tỷ thật cũng không dễ gì có thể mua được sự an lạc giải thoát nầy.


Kính bạch chư Tôn liệt vị,


Bên cạnh sự an vui mà chính bản thân con cảm nhận được trong lúc tu học, con còn có rất nhiều cảm động và kính phục khởi lên từ tâm con. Con thật sự rất kính mến quý cô trong Ban tổ chức khóa tu. Đó là những vị giàu lòng nhân ái hy sinh, đã làm tất cả công việc, chỉ một lòng tận tâm lực để đáp ứng lại mọi nhu cầu cho các tu sinh. Các vị đó, chỉ có một ý niệm duy nhất là quyết tâm phụng sự cho đạo tràng, cho khóa tu học một cách rất nhiệt thành tích cực. Con chưa bao giờ nghe thấy những vị đó than van với ai một tiếng. Điều đó đủ chứng minh rằng, những vị nầy họ làm với một tâm hạnh của Bồ tát để phục vụ giúp đỡ cho mọi người. Thật con vô cùng cảm động và hết lòng  tán dương và thầm kính phục.


Vì đây là khóa tu xuất gia ngắn hạn, nên những vị Sa Di chánh thức hoặc bán chánh thức, dù cạo tóc đắp y vàng hay y nâu, tất cả chúng con cũng đều có chung một tâm niệm, một hoài bão là cố gắng gìn giữ luật nghi trong suốt thời gian dự tu. Mọi người như dốc hết tâm lực của mình để chú tâm vào việc thật hành những gì mà một người xuất gia cần phải thực hiện. Do đó, nên chúng con đã cố gắng khắc phục giữ gìn luật nghi không cho sai trái. Nhất là đối với những tập khí quen sống theo nếp sống thô tháo ở ngoài đời. Nhất là những buổi thọ thực ở trai đường, chúng con cũng đã cố gắng giữ gìn yên lặng cũng như giữ đúng theo nghi thức khi thọ trai.


Nói chung là chúng con đã cố gắng gìn giữ 4 oai nghi đi, đứng, nằm, ngồi cho đúng theo cung cách phẩm hạnh của một người đầu tròn áo vuông, đúng theo như lời Hòa Thượng đã ân cần nhắc nhở chỉ dạy. Tuy nhiên, dù chúng con đã cố gắng hết sức mình, nhưng thiết nghĩ cũng không làm sao tránh khỏi những lỗi lầm sai sót nhỏ nhặt đó. Chúng con kính mong Đại Đức giám luật và quý vị trong Ban quản chúng cần chỉ dạy thêm những gì mà chúng con đã phạm phải. Từ đó, chúng con mới biết được những khuyết điểm sai lầm của mình mà rút thêm kinh nghiệm để sửa đổi lại, hầu để bổ túc những khiếm khuyết đó cho những khóa tu tới sẽ được tiến bộ tốt đẹp hơn. Đó là điều thiết tha mong mỏi của riêng con cũng như của tất cả các bạn đồng tu khác.


Trong khóa tu nầy, riêng con, con đã rơi nước mắt nhiều lần. Con đã tự hỏi mình: Tại sao mình lại mềm yếu đến thế? Nhưng không phải vậy đâu, con khóc vì con thấy hình ảnh của các tu sinh già nua trọng tuổi giống như cha mẹ của con. Các tu sinh nầy thật quá có phước được gặp thầy hiền bạn tốt, gặp được đạo tràng để tu tập. Riêng ba mẹ con thì không được như vậy. Con thành tâm chúc mừng cho các tu sinh dù già hay trẻ đã phát được tâm Bồ đề của mình. Chính nhờ sự phát tâm dõng mãnh nầy mà các vị đã vượt qua những chướng duyên khó khăn thử thách. Nhất là nhìn thấy những vị già yếu bịnh tật mà vẫn cố gắng khắc phục khó khăn để đến tham dự khóa tu. Và rồi những vị đó rất tinh tấn theo suốt những chương trình hành lễ không bỏ sót một thời khóa nào. Thật là một nghĩa cử, một việc làm đáng được quý kính biết bao!


Kính bạch quý ngài,


Ở khóa tu nầy, con đã nghe được những lời tâm sự, chia sẻ của các bạn đồng tu, ai ai cũng chân tình và thân thiện giúp đỡ quý kính với nhau. Con lại khóc, khi nghe một tu sinh đã nói lên nỗi khổ của một người mẹ thương con, khi thấy con mình gặp hoạn nạn. Con cầu mong sao những đứa con thân yêu sẽ thấu hiểu tấm lòng của các bậc làm cha làm mẹ. Và con cũng cầu mong cho những người con trên thế gian nầy nên hết lòng yêu thương phụng dưỡng hiếu thảo với ông bà cha mẹ của mình. Có thế, thì mới mong trả hiếu được phần nào cho cha mẹ.


Tiện đây, cho con gởi lời tri ân đến các bạn đồng tu, những người đã ở bên con trong suốt khóa tu nầy. Vì không có người bạn nầy ở bên cạnh thức nhắc chỉ bảo cho con, thì con đã gặp phải nhiều trở ngại khó khăn trong khi tu tập. Cám ơn bạn hiền nhiều lắm!


Con kính cám ơn Thầy Phước thái rất nhiều. Một vị thầy mà con rất kính mến trong sự hướng dẫn con và mọi người trong đạo tràng trên bước đường tu học. Nhất là trong khóa tu học hạnh xuất gia nầy. Thầy rất chịu khó hướng dẫn dìu dắt chỉ dạy chúng con từng ly từng tí. Và con cũng không quên tri ân Hòa Thượng đã không quản ngại gian lao già yếu bịnh hoạn từ ở Phước Huệ Sydney về đây để truyền giới và tận tình chỉ giáo cho chúng con. Thầy trụ trì dù bận rộn nhiều công việc Phật sự, nhưng Thầy cũng dành chút thời gian để chỉ dạy chúng con. Tất cả quý Thầy, quý Sư Cô từ các nơi xa xôi cũng không quản ngại gian lao khó nhọc về đây để giảng dạy chỉ giáo cho chúng con. Đó là những ân đức thật vô cùng lớn lao mà chúng con không sao báo đáp hết được. Kính mong quý ngài nhận nơi đây lòng tri ân sâu xa đầy chân thành của chúng con.


Con cũng xin cám ơn tất cả các bạn đồng tu, những người đã khích lệ sự tinh tấn cho con. Cám ơn các vị nấu ăn ở nhà trù, các vị trong Ban hành đường, các vị làm công quả, quý vị đã bỏ nhiều công sức tận tình phục vụ giúp đỡ cho khóa tu. Nhờ có các vị ngoại hộ làm việc đắc lực tích cực nầy, mà tất cả tu sinh chúng con mới có được những món ăn ngon lành bổ dưỡng để an tâm tu học. Ôi! Công đức của quý vị thật là vô cùng to tát không sao nói hết. Chúng tôi cũng xin hết lòng tùy hỷ tán dương công đức và xin hết lòng biết ân và cám ơn quý vị nhiều lắm.


Con cũng xin cám ơn cô chúng trưởng Tâm Hải, Diệu Hải, Diệu Lương, đạo hữu Trí Lạc… cùng tất cả các vị mà con không biết tên, những người đã dành cho con những tình cảm nồng nàn đầy thâm tình đạo vị. Đó là những hình ảnh thân thương đẹp đẽ nhất mà có lẽ suốt đời con thật khó quên. Xin cám ơn tất cả mọi người.


Cuối cùng, con kính nguyện cầu hồng ân Tam Bảo gia hộ cho Hòa Thượng và quý Thầy luôn có nhiều sức khỏe để dẫn dắt chúng con trên bước đường tu tập. Kính chúc các bạn đồng tu luôn tinh tấn, vượt qua mọi chướng duyên thử thách để tu học cho đến ngày viên mãn Phật quả. Tất cả chúng ta quyết tâm hướng thẳng tiến về quê hương Cực lạc. Vì chỉ có nơi ấy mới chấm dứt con đường khổ đau sanh tử luân hồi mà thôi.


Kính chúc các bạn được vẹn tròn sở nguyện.


Nam Mô A Di Đà Phật.



Leave a Reply