Thursday, January 12, 2012

Điều trị bệnh Lao phổi

0 nhận xét

Quí vị sắp bắt đầu được điều trị bệnh lao phổi (tuberculosis hay gọi tắt là TB). Việc điều trị TB kéo dài ít nhất sáu tháng nhưng có thể lên đến chín tháng hoặc đôi khi lâu hơn nữa.  Trong đa số trường hợp, bệnh TB có thể được trị dứt hẳn khi dùng thuốc men do bác sĩ của quí vị cho toa trong suốt khoảng thời gian điều trị.


Thuốc trị bệnh TB


Bất kỳ thuốc men nào cũng có thể gây ra các phản ứng phụ. Thuốc trị bệnh TB cũng vậy, tuy nhiên đa số bệnh nhân không gặp trở ngại nào hết. Hãy uống thuốc đúng theo lời chỉ dẫn của bác sĩ. Bác sĩ sẽ theo dõi bệnh trạng trong khi điều trị cho quí vị, để xem thuốc có hiệu quả hay không và xem chúng có gây các phản ứng phụ nào không. Nếu bị phản ứng phụ, quí vị nên báo ngay cho bác sĩ của quí vị biết.


Một số phản ứng phụ có thể xảy ra mà quí vị nên biết khi uống thuốc điều trị bệnh TB:



  • Ngứa ngáy liên tục

  • Chột bụng, buồn nôn hay biếng ăn

  • Cảm giác như bàn tay hoặc bàn chân bị kim châm chích, mất cảm giác hoặc tê rần

  • Da nổi từng cụm đỏ, vết bầm hoặc vàng da

  • Thị lực thay đổi, nhất là khi nhìn màu đỏ/xanh lá cây

  • Nước tiểu đậm màu

  • Mắt bị vàng.


Các loại thuốc sau đây được dùng để điều trị bệnh TB và tất cả đều dưới dạng thuốc viên.


Isoniazid


Isoniazid có thể làm quí vị cảm thấy mệt mỏi, có thể gây chứng buồn nôn và biếng ăn, và trong vài trường hợp hiếm có, gây chứng mất cảm giác hoặc tê rần nơi bàn tay và bàn chân.


Rifampicin


Rifampicin có thể làm giảm hiệu quả của thuốc ngừa thai và một số thuốc men khác. Do đó điều quan trọng là quí vị phải báo cho bác sĩ trị bệnh TB biết nếu quí vị đang dùng bất kỳ thuốc nào khác. Phụ nữ đang uống thuốc ngừa thai nên gặp bác sĩ gia đình hoặc cố vấn viên tại một trung tâm kế hoạch hóa gia đình, để thảo luận về các phương pháp ngừa thai khác.


Nếu quí vị có cấy kính trợ thị hoặc mang loại kính mềm dán sát tròng mắt, nên cho bác sĩ biết, vì rifampicin có thể làm vẩn đục kính.


Rifampicin sẽ làm nước tiểu, nước miếng và mồ hôi đổi màu sang hơi hồng/cam. Điều này không gây hại gì hết và quí vị không phải lo ngại.


Ethambutol hoặc Myambutol


Thị giác của quí vị sẽ được khám nghiệm thường xuyên tại bệnh xá quí vị đến điều trị, tuy nhiên, nếu có bất kỳ điều quan ngại nào về thị giác nên báo ngay cho bác sĩ của quí vị hoặc y tá phụ trách về y tế cộng đồng biết. Nếu bị bất kỳ vấn đề gì về thị giác, quí vị cũng nên ngưng uống thuốc ethambutol cho đến khi chuyên gia trị bệnh TB cho quí vị chỉ dẫn khác.


Pyrazinamide


Pyrazinamide có thể làm quí vị cảm thấy buồn nôn hoặc gây chứng biếng ăn. Thuốc này thường chỉ được cho uống trong hai hoặc ba tháng đầu khi điều trị. Quí vị phải báo ngay cho bác sĩ biết nếu bị các triệu chứng khó giải thích như bị nổi cụm đỏ trên da, nóng sốt, đau nhức hoặc đau khớp.


Hãy uống thuốc trị TB đều đặn


Điều quan trọng là nên nhớ:



  • Uống thuốc trị TB theo như lời chỉ dẫn. Không nên ngưng uống, dầu cho quí vị có cảm thấy khỏe hơn. Việc không uống thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ có thể làm cho vi khuẩn trở nên lờn (có sức đối kháng) thuốc.

  • Phải uống thuốc trong thời gian dài đủ để diệt hết vi khuẩn TB – 6 tháng hoặc lâu hơn.

  • Báo ngay cho chuyên gia trị TB khi quí vị bị bất kỳ phản ứng phụ nào.

  • Báo cho chuyên gia trị TB biết về bất kỳ thuốc men nào khác mà quí vị đang uống.

  • Tránh uống rượu trong khi đang được chữa trị vì rượu có thể làm tăng ảnh hưởng của các phản ứng phụ và độc tố của thuốc.


Thử nghiệm trong khi được điều trị


Bác sĩ có thể yêu cầu quí vị thử máu để xem thuốc có gây phản ứng phụ nào không.


Các thử nghiệm khác, chẳng hạn như thử nghiệm đàm (từ khạc nhổ) và nước tiểu, cũng có thể được thực hiện để xem thuốc có hiệu quả hay không.


Muốn biết thêm chi tiết xin liên lạc
TB Control Program
Communicable Disease Control Unit
Department of Human Services
GPO Box 4057
Melbourne 3001
Điện thoại: 1300 651 160
Có thể tìm được chi tiết trên trang mạng:
http://www.health.vic.gov.au/ideas



Leave a Reply