Thursday, January 12, 2012

Lời nói đầu

0 nhận xét

Ai cũng mong muốn được chết một cách an lành. Tuy nhiên nhiều người lại sợ chết bởi tất cả những điều liên quan và ẩn dấu trong đó. Có thể đây là sự sợ hải nguyên thủy, chôn kín trong tâm linh và cuộc sống con người thuộc tất cả mọi truyền thống văn hóa.


Mỗi nền văn hóa đối phó với sự sợ hãi cái chết bằng những cách khác nhau.


Cách giải quyết thông thường theo một vài nền văn hóa là không để tâm đến sự chết, tìm cách trì hoãn hoặc là tránh không đề cập đến nó. Thậm chí họ còn phủ nhận sự chết, cho là nếu mình từ chối sự hiện hữu của tử thần thì có thể cái chết sẽ không đến. Như thế là một cách suy nghĩ thật lạc quan bởi vì sự chết là có thật. Ai cũng biết điều nầy. Vì thế một số nền văn hóa chấp nhận sự thật và nghiên cứu về cái chết. Vậy hãy chuẩn bị cho lúc lâm chung. Hãy khai triển tuệ giác và kỹ năng để trợ giúp cho mọi người trong giờ phút sau cùng ấy.


Đây thật sự là sức mạnh cuoea Phật Giáo. Theo tinh thần Phật Giáo, cái chết được nhận diện và được coi như là một sự thật hiển nhiên. Bắt nguồn từ nhận thức đó, người ta phân tích tỉ myoe cái chết theo quan niện thực tế và những gì ẩn tàng trong đó theo ý nghĩa tâm linh.


Thật ra việc chấp nhận sự chết được thấy qua cách sống tiêu biểu theo tinh thần Phật Giáo, nghĩa là quý trọng cuộc sống cùng lúc ý thức được sự vô thường của kiếp nhân sinh. Những hiểu biết ấy tạo thành nền tảng cho một cuộc sống từ bi.


Người ta cho rằng các quốc gia Tây Phương nói chung và nước Úc nói riêng thuộc về truyền thống văn hóa tránh đề cập đến sự chết. Tuy nhiên, gần đây nhiều người trong cộng đồng ý thức được giới hạn của quan niệm nầy và đang tìm kiếm những phương thức mới để trợ giúp người đang cận kề cái chết.


Vì thế, quyển sách hướng dẫn rất có giá trị mang tên Chăm Sóc Cho Người Sắp Từ Trần Theo Quan Niệm Phật Giáo cho ta thấy được hai khả năng quan trọng.


Trước tiên sẽ có thêm nhiều người trong xã hội Úc đa dạng và phong phú nầy biết được cách tốt nhất để trợ giúp Phật tử trong lúc lâm chung. Điều nầy rất quan trọng vì vào giờ phút ấy có những niềm tin mãnh liệt được đa số Phật tử ôm ấp trong tâm.


Thứ đến, nhiều người không phải là Phật tử có thể được lợi ích khi hiểu biết thêm về phong tục, truyền thống và nghi thức Phật Giáo trong giờ phút lâm chung. Thật là một điều thú vị khi quan tâm tới việc một Phật tử được lợi lạc khi tử thi mình không bị làm phiền, đụng chạm hay di chuyển trong một khoảng thời gian nào đó sau khi họ mãn phần. Suy tư và chiêm nghiệm tại sao sự việc lại xaoey ra như vậy cũng là một điều ích lợi không kém đối với người khác.


Tôi xin được hân hạnh giới thiệu đến quý vị quyển sách hướng dẫn rất có giá trị do Giáo Hội Phật Giáo Tiểu Bang Victoria phát hành và được một Phật tưoe thuần thành, cô Diana Cousens, hiệu đính.
Mong tất caoe những người đọc quyển sách nhooe nầy có được một đời sống trường thọ và an lạc. Rồi khi phút lâm chung đến thì được chết một cách bình an.



Leave a Reply