Thursday, January 12, 2012

CÚM GIA CẦM

0 nhận xét

Nước Úc hiện nay đang nằm ngoài vùng dịch cúm gia cầm H5N1. Cho dù dịch cúm có thể không bao giờ lan tới đây, nhưng điều quan trọng là chúng ta cần chuẩn bị cho mọi tình huống có thể xảy ra và sẵn sàng đối phó với hiểm họa mà dịch bệnh mang tới. Tập sách này này cung cấp thông tin về dịch cúm gia cầm, những việc mà Chính Phủ Úc đang thực hiện nhằm chuẩn bị trong trường hợp dịch cúm bùng
phát và chỉ dẫn những điều bạn có thể làm để bảo vệ bản thân và gia đình.


CÚM GIA CẦM LÀ GÌ?


Cúm gia cầm (còn được gọi là cúm gà) do vi rút cúm trên chim và gia cầm gây ra. Cho tới nay cúm gia cầm chủ yếu xuất hiện ở các loài thủy cầm và gia cầm. Trong số nhiều loại cúm gia cầm thì loại cúm hiện nay khiến toàn thế giới lo ngại đó là H5N1. Các loài chim di trú tự nhiên phát tán loại vi rút cúm gia cầm H5N1 đến những nơi rất xa và nhiều quốc gia khác đã bị lây nhiễm. Loại cúm gia cầm H5N1 làm chết các loài chim nhà và gia cầm và nó có thể lây lan rất nhanh thông qua các đàn chim nhà và gia cầm.


TẠI SAO CÚM GIA CẦM LẠI LÀ MỘT MỐI QUAN NGẠI?


Có hai nguy cơ chính mà cúm gia cầm gây ra đối với sức khỏe con người:



  1. Những người tiếp xúc trực tiếp với chim và gia cầm bị bệnh hoặc chết, hoặc phân của chúng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cúm gia cầm. Tuy không dễ mắc bệnh cúm gia cầm nhưng căn bệnh này có thể làm cho người ta bị ốm nặng.

  2. Có khả năng sẽ xảy ra trường hợp vi rút cúm gia cầm H5N1 chuyển hóa thành một biến thể vi rút mới có thể lây trực tiếp từ người sang người. Nếu điều này xảy ra, dịch cúm có thể sẽ lây lan trên diện rộng hoặc trở thành đại dịch (trên toàn thế giới).


CHÍNH PHỦ ÚC ĐANG LÀM GÌ?


Chính Phủ Úc đang phối hợp với với các cơ quan quốc tế và chuyên gia y tế để theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh ở ngoại quốc đồng thời đang giúp đỡ các nước láng giềng chống lại dịch cúm gia cầm. Hoạt động giám sát đã được tăng cường tại các hải cảng và phi trường quốc tế của Úc và các trung tâm bưu chính nhằm phát hiện và kiểm soát bất kỳ chim và gia cầm nhiễm bệnh nào hoặc các sản phẩm từ chim và gia cầm. Tất cả các sản phẩm từ chim và gia cầm nhập khẩu tới Úc đều phải thông qua khâu nhập khẩu kiểm dịch. Được sự hỗ trợ của các nhà nghiên cứu về chim và chuyên gia chăm sóc động vật hoang dã, Chính Phủ Úc cùng các tiểu bang và lãnh thổ đã tăng cường kiểm soát quần thể chim hoang để đối phó với dịch cúm gia cầm. Chính Phủ Úc cùng các tiểu bang và lãnh thổ đã có những kế hoạch trên diện rộng và sẵn sàng đối phó trong các trường hợp dịch cúm gia cầm trở thành dịch bệnh ở người. Kế hoạch này bao gồm một kho dự trữ thuốc men và thiết bị y tế quốc gia.


DỊCH CÚM GIA CẦM CÓ GÂY NGUY HIỂM CHO TÔI KHÔNG?


Do nước Úc không có dịch cúm gia cầm H5N1 trong thời điểm hiện tại nên nguy cơ bị nhiễm cúm gia cầm của người dân Úc lây lan từ chim và gia cầm là rất thấp. Phần lớn các ca nhiễm bệnh ở người tại nước ngoài đều xảy ra ở những người sống trong môi trường tiếp xúc gần với chim nhà và phân của chúng cũng như xử lý chim bị bệnh hoặc chết. Nếu dịch cúm gia cầm bùng phát, Úc đã có những kế hoạch được kiểm nghiệm kỹ lưỡng để dập tắt và loại bỏ hoàn toàn dịch bệnh. Tuy nhiên, bạn sẽ hạn chế nguy cơ nhiều hơn khi thực hiện những bước sau đây:



  • Nếu bạn nuôi chim và gia cầm như gà hoặc có chuồng chim ở sân sau, hãy đoan chắc rằng nguồn nước và thức ăn của chúng được giữ sạch sẽ và hãy báo cáo ngay lập tức bất kỳ trường hợp gia cầm chết đột ngột nào cho Đường Dây Thường Trực Kiểm Dịch Khẩn Cấp (Emergency Disease Watch Hotline) số 1800 675 888.

  • Tránh xa các khu vực mà bạn không nhất thiết phải đến, nơi gần với chim hoang và phân của chúng.

  • Không tiếp xúc hoặc nhặt những con chim chết hoặc bị bệnh thuộc bất kỳ loài nào – bạn cũng cần dạy con của bạn ghi nhớ điều này.

  • Luôn luôn rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước, nhất là sau khi tiếp xúc với chim hoặc động vật, trước khi chuẩn bị đồ ăn cũng như trước khi ăn, và sau khi ho, hắt hơi hoặc hỉ mũi.


Muốn biết thêm chi tiết về những điều bạn cần làm nếu nghi ngờ chim nuôi hoặc gia cầm của mình đã nhiễm cúm gà, bạn có thể thực hiện những biện pháp đơn giản để tránh cho chim hoặc gia cầm khỏi nhiễm vi rút hoặc nếu bạn làm việc trong ngành chăn nuôi và chế biến gia cầm, xin truy cập vào khu mạng của Bộ Nông, Lâm và Ngư Nghiệp (Department of Agriculture, Fisheries and Forestry)  www.daff.gov.au/birdflu.


Nếu có quan ngại về sức khỏe của bản thân và gia đình, bạn nên đến gặp bác sĩ của mình để xin ý kiến.


SỬ DỤNG CÁC THỰC PHẨM GIA CẦM VÀ TRỨNG CÓ AN TOÀN KHÔNG?


Có. Hiện nay các loại chim nuôi lấy thịt và gia cầm tại Úc vẫn chưa bị mắc cúm gia cầm. Nếu dịch cúm gia cầm lây lan tới Úc, Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO - World Health Organization) cho biết con người sẽ không gặp nguy hiểm với nguy cơ lây nhiễm qua đường thực phẩm nếu như chúng được xử lý an toàn và chế biến đúng cách. Bằng cách làm theo những chỉ dẫn chế biến và xử lý thực phẩm an toàn mỗi ngày, bạn có thể tự bảo vệ chính mình khỏi các bệnh do thực phẩm gây ra:



  • Bảo quản thịt và trứng trong tủ lạnh hoặc cất giữ thịt trong ngăn đá.

  • Cất riêng thịt tươi và nước thịt với các loại thực phẩm khác.

  • Rửa tay trước và sau khi tiếp xúc với thịt gia cầm tươi và trứng.

  • Nấu chín kỹ tất cả các loại thịt gia cầm cho tới khi nước thịt trong và thịt không còn máu.

  • Rửa sạch dụng cụ nấu ăn và bề mặt, như thớt bằng nước xà phòng nóng ngay sau khi sử dụng.


Muốn biết thêm chi tiết về an toàn thực phẩm,  xin truy cập: www.safefood.net.au


TÔI CẦN GÌ NẾU MUỐN ĐI RA NƯỚC NGOÀI?


Để tìm hiểu xem quốc gia bạn sẽ đến có dịch cúm gia cầm hay không, hãy tham khảo bản tin du lịch của Bộ Ngoại Giao và Thương Mại (Department of Foreign Affairs and Trade) tại www.smartraveller.gov.au. Hãy đảm bảo các giấy tờ xuất nhập cảnh của bạn còn thời hạn sử dụng trong trường hợp bạn cần dời đi ngay lập tức.


BẠN MUỐN BIẾT THÊM THÔNG TIN?


Muốn biết thêm chi tiết về những mối nguy cơ của cúm gia cầm đối với sức khỏe con người hoặc làm thế nào để chuẩn bị cho khả năng dịch cúm bùng phát, xin ghé thăm trang chủ của Bộ Y Tế và Người Cao Niên của Chính Phủ Úc (Commonwealth Government Department of Health and Ageing) tại www.health.gov.au hoặc gọi số 1800 004 599.



Leave a Reply