Thursday, January 12, 2012

Ung Thư Tuyến Tiền Liệt (Postate Cancer)

0 nhận xét

Tài liệu nầy trả lời một số câu hỏi thường được nêu lên về chứng ung thư tuyến tiền liệt. Nhiều người thấy rằng khi hiểu căn bệnh của mình, họ có thể quản lý căn bệnh tốt hơn và tự giúp được cho bản thân.


Tài liệu nầy không thể thay thế cho việc bàn thảo với bác sĩ hoặc y tá của quí vị mà chỉ là hướng dẫn để giúp quí vị nêu lên những thắc mắc mà quí vị có.


Tuyến tiền liệt là gì?


Tuyến tiền liệt là một tuyến sinh dục ở đàn ông. Nơi người đàn ông trưởng thành tuyến này bình thường lớn cỡ hạt hồ đào (walnut). Tuyến nầy nằm phía dưới bàng quang, ở đáy dương vật ngay phía trước hậu môn (trực tràng).


Tuyến nầy tạo ra một số chất dịch trong tinh dịch.


Tuyến tiền liệt có một lỗ nhỏ ở giữa. Ống (tiết niệu) thải nước tiểu từ bàng quang xuyên qua lỗ nhỏ nầy trên đường tới đầu dương vật.


Làm sao tôi biết tuyến tiền liệt của tôi có vấn đề?


Nhiều người đàn ông, khi có tuổi (trên 50), sẽ gặp một số trở ngại về tuyến tiền liệt.


Có thể quí vị gặp một vài trở ngại khi đi tiểu. Quí vị có thể gặp một vài hoặc tất cả các thay đổi sau đây:



  • Khó khăn lúc bắt đầu tiểu, đặc biệt là khi đang vội.

  • Khó khăn trong việc ngưng dòng nước tiểu.

  • Mất thời gian lâu hơn khi đi tiểu vì dòng nước tiểu chảy yếu, hoặc cứ ngưng rồi chảy.

  • Nước tiểu vẫn nhiễu ra sau khi tiểu xong.

  • Đi tiểu thường xuyên hơn trong ngày, mặc dù bàng quang không có nhiều nước tiểu.

  • Nửa đêm phải thức dậy đi tiểu trong khi trước đây ngủ liên tục suốt đêm. Điều nầy có thể làm cho quí vị mệt mỏi và bực mình.

  • Lúc nào cũng thấy cần phải đi tiểu gấp.

  • Có cảm giác như chưa tiểu xong hoặc cần đi nữa, mặc dù tiểu không ra.

  • Cảm thấy đau hoặc rát khi tiểu.

  • Đôi lúc có máu trong nước tiểu. Luôn luôn phải đi khám bác sĩ nếu điều nầy xảy ra. Nếu gặp bất cứ trở ngại nào kể trên, hãy đến  gặp bác sĩ của quí vị. Đừng coi các triệu chứng nầy như là một phần của tuổi già - Sự điều trị đúng có thể giúp được quí vị.


Nguyên do của vấn đề là gì?


90% các vấn đề của tuyến tiền liệt là do tuyến nở lớn ra và thắt ống dẫn tiểu lại. Trường hợp nầy được gọi là Benign Prostatic Hyperplasia hoặc BPH (tuyến tiền liệt nở lớn không thuộc loại ác tính) và do những thay đổi về kích thích tố trong tuyến tiền liệt gây nên. Khoảng phân nửa số đàn ông trên 50 tuổi nằm trong trường hợp này và đây không phải là ung thư.


Đôi khi tuyến tiền liệt sưng vì bị nhiễm trùng. Trường hợp nầy được gọi là Viêm Tuyến Tiền Liệt với những triệu chứng tương tự như BPH nhưng thường ảnh hưởng những người đàn ông trẻ tuổi hơn.


Xin nhớ rằng - hầu hết các vấn đề của tuyến tiền liệt không phải là ung thư, và đa số những trường hợp nầy đều có thể chữa trị được.


Bác sĩ sẽ làm gì?


Đầu tiên, bác sĩ cần tìm ra nguyên do của vấn đề. Các thử nghiệm gồm có:


Khám bằng ngón tay qua trực tràng

Bác sĩ sẽ đút một ngón tay có bao tay vào hậu môn (trực tràng) để khám kích thước, hình thể và kết cấu của tuyến tiền liệt.


Thử nghiệm kháng nguyên chuyên biệt tuyến tiền liệt (PSA)

Đây là một loại thử máu để tìm kháng nguyên chuyên biệt tuyến tiền liệt (PSA), do tuyến tiền liệt sản sinh. Nếu lượng kháng nguyên trong máu cao, quí vị có thể bị ung thư tuyến tiền liệt – nhưng muốn biết chắc chắn bác sĩ sẽ cần thực hiện các thử nghiệm khác.


Thử nghiệm sinh thiết

Nếu kết quả thử nghiệm PSA và cuộc khám bằng ngón tay qua trực tràng của quí vị không bình thường, bác sĩ có thể giới thiệu quí vị đến một bác sĩ chuyên khoa (bệnh đường tiểu). Bác sĩ chuyên khoa bệnh đường tiểu có thể đề nghị quí vị làm một thử nghiệm sinh thiết nhằm tìm ra những chỗ không bình thường trong tuyến bằng cách đặt que siêu âm vào trong trực tràng. Các mẫu lấy từ tuyến tiền liệt (thường là 6 hoặc nhiều hơn) sẽ được gửi tới chuyên viên nghiên cứu bệnh học để được xét nghiệm thêm.


Thử nghiệm nầy không phải lúc nào cũng đòi hỏi phải gây mê. Bác sĩ sẽ cố vấn quí vị về vấn đề nầy. Thử nghiệm sinh thiết là cách chắc chắn duy nhất để xác định quí vị có bị ung thư tuyến tiền liệt hay không. Thử nghiệm sinh thiết cũng sẽ cho biết tình trạng của quí vị có cần được điều trị hay không, mức độ phát triển của ung thư nhanh như thế nào và nó đã lan đến đâu.


Trị liệu các vấn đề của tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt bằng cách nào?


Điều nầy tùy thuộc nơi quí vị có vấn đề gì và mức nghiêm trọng của vấn đề đó. Bác sĩ sẽ chọn cách trị liệu tốt nhất cho trường hợp đặc thù của quí vị. Nếu tuyến tiền liệt của quí vị bị nở lớn, điều nầy không có nghĩa là quí vị sẽ có nhiều nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt hơn.


BPH – Tuyến Tiền Liệt nở lớn không thuộc loại ác tính

Trường hợp nầy có thể trị bằng thuốc hoặc giải phẫu.


Thuốc có thể thay đổi lượng kích thích tố, hoặc có thể làm cho tuyến tiền liệt thư dãn hoặc teo lại và do đó ống tiết niệu không bị đè ép. Có thể phải mất vài tháng uống thuốc các triệu chứng mới thuyên giảm. Quí vị sẽ phải tiếp tục uống thuốc cho tới khi các triệu chứng được kiềm chế, và tiếp tục gặp bác sĩ để được theo dõi.


Phẩu thuật có thể được áp dụng để cắt bỏ một phần của tuyến tiền liệt để ống tiết niệu không bị bóp thắt. Phương pháp trị liệu bằng tia la-ze (laser) hoặc sóng cực ngắn (microwave) cũng có thể được áp dụng.


Viêm tuyến liền liệt

Trường hợp nầy thường được trị bằng trụ sinh. Có thể quí vị phải dùng trụ sinh trong vài tháng. Một số các ông có thể phải giải phẫu để giúp cho tuyến không còn đè ép ống tiết niệu.


Ung thư tuyến tiền liệt

Đôi khi ung thư tuyến tiền liệt không cần điều trị. “Chờ đợi cảnh giác”, trong khi bác sĩ đều đặn thực hiện các thử nghiệm để theo dõi các biến đổi, là phương pháp thường được chọn. Có thể sau này bác sĩ sẽ đề nghị tiến hành trị liệu nếu ung thư bắt đầu phát triển.


Việc trị liệu tùy thuộc vào mức độ lan ra của ung thư, tuổi tác, và sức khỏe của quí vị. Nếu ung thư chưa lan rộng, có thể quí vị sẽ được giải phẩu để cắt bỏ tuyến tiền liệt. Một số các ông cũng sẽ được trị liệu bằng xạ trị hoặc xạ trị tiếp cận (xạ trị nội). Nếu ung thư đã lan rộng, có thể quí vị sẽ được điều trị bằng kích thích tố để làm ngưng hoặc làm chậm sự phát triển của ung thư.
Có thể quí vị muốn được một ý kiến (y khoa) thứ hai trước khi quyết định loại trị liệu nào tốt nhất cho quí vị.


Trị liệu có biến chứng gì hay không?


Giải phẫu hoặc xạ trị liệu cho bệnh ung thư tuyến tiền tiệt có thể gây ra ba biến chứng chính.



  • Một số các ông không thể cương cứng dương vật được nữa (bị bất lực). Nguyên do là vì các dây thần kinh giúp tạo nên sự cương cứng chạy xuyên qua tuyến liền liệt. Trong một số trường hợp, vì vị trí của ung thư, bác sĩ không thể nào tránh được việc các dây thần kinh nầy bị hư hại.

  • Sau giải phẩu, một số các ông mất đi khả năng kiểm soát đường tiểu (họ bị chứng không cầm được nước tiểu) vì các cơ bắp xung quanh tuyến tiền liệt bị hư hại.

  • Xạ trị liệu đôi lúc ảnh hưởng đến đường ruột. Kết quả có thể là quí vị sẽ bị tiêu chảy trong lúc điều trị hoặc đường ruột bị hư hại và cần được điều trị.


Có sẵn giúp đỡ cho những người bị các biến chứng vì trị liệu. Hãy bàn thảo với bác sĩ trước khi đi đến quyết định trị liệu hoặc gọi cho Dịch Vụ Cung Cấp Thông Tin và Yểm Trợ Bệnh Ung Thư qua số 9209 0168.


Tôi có nên đi khám hoặc thử nghiệm đều đặn hay không – cho dù tôi không có triệu chứng gì?


Nếu quí vị đang suy nghĩ xem có nên đi thử nghiệm hay không, quyết định một cách hiểu biết về việc thử nghiệm ung thư tuyến tiền liệt là một việc làm chín chắn và thực tiễn.


Cách đây khá lâu, đã có một cuộc bàn cãi sống động và đôi lúc phức tạp về vấn đề thử nghiệm ung thư tuyến tiền liệt. Một số người cho rằng tất cả các ông trên một mức tuổi nào đó phải đi thử nghiệm đều đặn. Một số khác cho rằng đó là sự lựa chọn riêng do mỗi người quyết định sau khi đã được thông báo đầy đủ mọi thông tin.


Quan điểm của chúng tôi là các ông nên tìm hiểu tất cả thông tin cần biết về việc thử nghiệm. Suy xét kỹ các vấn đề. Nói chuyện với chuyên viên tư vấn của Dịch Vụ Cung Cấp Thông Tin và Yểm Trợ Bệnh Ung Thư qua số 9209 0168. Đọc các tài liệu của chúng tôi về các vấn đề của bệnh ung thư tuyến tiền liệt và cách trị liệu. Viếng thăm trang mạng ung thư tuyến tiền liệt tại www.prostatehealth.org.au. Nói chuyện với những ông đã trải qua kinh nghiệm ung thư tuyến tiền liệt. Nói chuyện với bác sĩ của mình.


Có rất nhiều thông tin, tài liệu và chúng tôi sẵn sàng giúp quí vị có được những thông tin, tài liệu nầy. liệt, vì hiện nay không có những bằng chứng đáng tin cậy cho rằng việc làm này ngăn ngừa được tử vong do bệnh ung thư tuyến tiền liệt gây nên. Đồng thời, chúng tôi cũng không thể đoan chắc được là thử nghiệm thường lệ sẽ không có hiệu quả, do đó chúng tôi cũng không khuyên quí vị là không nên đi thử nghiệm. Hiện tại có rất nhiều cuộc nghiên cứu đang được thực hiện và có thể sẽ kịp thời trả lời cho câu hỏi nầy.


Đây là một quyết định mà quí vị phải tự mình lựa chọn. Điều duy nhất mà chúng tôi đề nghị là quí vị nên cố gắng thu thập các thông tin tốt nhất cho mình.


Để có thêm thông tin hãy gọi Dịch Vụ Cung Cấp Thông Tin và Yểm Trợ Bệnh Ung thư qua số 9209 0168.


Viếng thăm trang mạng của Ung Thư Tuyến Tiền Liệt Lions Úc Châu tại www.prostatehealth.org.au.
Đường Dây Thông tin Đa ngôn ngữ về bệnh Ung thư: • Việt-ngữ (03) 9209 0168, English 13 11 20


1 Rathdowne Street Carlton Vic 3053 Australia Telephone: 61 (0)3 9635 5000 Facsimile: 61 (0)3 9635 5270 enquiries@cancervic.org.au www.cancervic.org.au
October 2006



Leave a Reply