Saturday, January 7, 2012

Đạo Tràng Quang Minh Tham Dự Đại Hội Tôn Giáo Thế Giới

0 nhận xét

Đâu cần phải đến Convention and Exhibition Centre mới xem là được tham dự Đại Hội Tôn Giáo Thế Giới.  Bởi vì đúng vào lúc 7.30 tối ngày 04/12/09, thầy Phước Tấn đã mời được các giảng viên có mặt trong buổi thảo luận về đề tài “Chuyễn Pháp Luân” được tổ chức vào buổi sáng cùng ngày tại  Trung Tâm này là: Tiến Sĩ Jinwol Lee là một thiền sư tại Jogye Order Triều Tiên; Thầy Yoshiharu Thomatsu là Hội viên nhiều hội đoàn Phật giáo Nhật Bản; Bà Camellia Darmawan giám đốc của Hội Đồng phát triển Phật Giáo Nam Tông tại Nam Dương và cả cô Mỹ Lý của chúng tôi nữa. Những quan khách đặc biệt này đến tham dự buổi cơm thân mật tối nay và cho những lời phát biểu vô cùng quý giá. Ngoài các vị khách danh dự, chùa còn được hân hạnh đón tiếp trên 300 tham dự viên của Đại Hội từ nhiều quốc gia trên thế giới đổ về. Cũng xin nhắc lại rằng đây là phần công đoạn cuối cùng của “The Taste of the Faith”  là một chuỗi gồm ba việc mà chùa đã nhận được phần tài trợ từ Victorian Multicultural Commission.


6.00 giờ đúng, tôi rời sở làm với người đồng nghiệp mà tôi lỡ ký hợp đồng chung thân là làm việc không ăn lương.


6.25 giờ, tôi đến cỗng chùa Quang Minh. Hai hàng cờ xí thẳng tắp, trang nghiêm mà hoan hỉ. Bóng cao nghiêng đỗ của thầy Phước Thái tôi xuất hiện làm lòng tôi chùn xuống. Tôi không biết mình phải nói lời gì để bày tỏ sự thán phục của tôi đối với thầy và các bạn đạo. Quý vị đã sẳn sàng ở trong tư thế đón tiếp những người bạn từ bốn phương tụ về Melbourne trong bảy ngày Đại Hội Tôn giáo Thế giới.


Phải nói thầy Phước Thái chúng tôi có đầu óc tổ chức thật là hay và tà̀i chỉ huy của thầy thuộc vào hàng thượng thừa có một không hai. Chính thầy là người đứng ra điều động và  sắp xếp người trong cuộc tiếp rước này.


Tôi thấy các liên viên đạo tràng tự động vào trong hàng ngũ một cách trật tự và vui vẻ. Với đồng phục áo tràng màu lam cổ kết phù hiệu, tay cầm cờ Phật giáo 7 sắc, mỗi người được gắn bảng tên với pháp danh và chức vụ. Tôi thấy người nào người nấy tươi cười, hớn hở chào mừng đoàn đại biểu từ tám hướng, bốn phương về trong ngày Đại Hội.


Đằng xa là bóng dáng thân thương của các bạn đạo trong ban lảnh chúng với đồng phục côm-lê đen áo sơ mi trắng. Ôi, thật, là trang nhã, thật là đẹp mắt. Nào có hết đâu trước cỗng ngôi chánh điện mới, từng đoàn thiếu nữ với chiếc áo dài đầy màu sắc trông thật là thanh lịch đang đứng hai hàng chào mừng quan khách. Vào trong, chúng tôi thấy sân khấu được bài trí hai bức bình phong với hai cội bồ đề lá vàng phong đỏ nổi bậc do bàn tay trang trí khéo léo của cô Tâm Kiên.


Trên ba chục bàn được bày quanh sân khấu, bên cánh phải là quầy thức ăn gọn gàng, sạch sẽ mà không kém phần mỹ thuật. Các đầu bếp nổi tiếng của chùa được đứng thẳng hàng sau quầy thức ăn. Tôi thấy được các bạn đạo như: Chị Tâm Sở, Chị Diệu Tâm, chị Diệu Thọ, Chị Hoa, chị Năm Ngọc, chị Hai, chị Viên Như, chị Chơn Thọ, chị Hà Ngọc, chị Diệu Từ, chị Năm Song Hương, chị Diệu Đức, chị Lệ Tâm và một số bạn đạo khác đang tươi cười trước những chảo chiên bánh xèo và các khai thức ăn thơm phức.


Các liên viên trong đạo tràng của chúng tôi trãi đều trong mọi công tác cho buổi ăn tối này. Từ khâu nhà bếp, đến trang trí, đến tiếp tân, đến dọn dẹp có nghĩa là từ A đến Z đều có bàn tay của các chúng viên đạo tràng Quang Minh. Vậy là thành phần nồng cốt  lo buỗi lễ ngày hôm nay là  các liên viên đạo tràng Quang Minh của chúng tôi. Tôi xin mở ngoặc là bài này tôi dành riêng để ca ngợi những người bạn đạo thân thương của mình, xin chỉ lướt qua một phần đóng góp của các nhóm khác. Như vậy cũng phải ca ngợi luôn tinh thần lảnh đạo của hai vị thầy chúng tôi là thầy Phước Tấn và thầy Phước Thái.  Thiếu một trong hai người thì buổi lễ sẽ không thành công được như vầy.  Ngoài ra nhóm gia đình Phật tử cũng đã góp phần công quả không nhỏ cho buổi tối hôm nay.


Đúng 7.30 giờ, đoàn xe buýt gồm 7 chiếc, mang những người bạn từ bốn phương trời xa lạ đến chùa Quang Minh chung vui cùng chúng tôi. Về phía chủ, tôi thấy ngoài thầy Phước Tấn và thầy Phước Thái, thầy Phước Hựu, thầy Thiện Tâm, thầy Thông Tướng còn có Bác Minh Chiếu, anh Hiếu, anh Thiện Nhân, anh chị Kim Thanh và cô phó thủ quỹ Huệ Tịnh. Mỗi người có cách bận rộn riêng, nhưng tôi ghi nhận có sự đóng góp tích cực của các vị như: cô Rachel và cặp sóng đôi Mỹ Phương và Tony; những người đã hết lòng lo phần chương trình, âm thanh & ánh sáng cho buổi lễ. Những khách thân quen gồm có cô Linda từ Hội Đồng Phật giáo Vic cùng thầy Andrew. Những quan khách đặc biệt gồm hai vị Lạt Ma cùng một số thầy Tây Tạng cũng khá quen, một số các thầy và các Sư cô của một vài chùa bạn, cùng các sư cô chùa Đài Loan. Thầy Andrew và cô Julie có dẫn tôi đến chào hai vị Lạt Ma là Kentrul Rinpoche và Zimwock Rinpoche của các chùa Tây Tạng tại Melbourne.


Khi tất cả thực khách được mời vào chánh điện mới,  là các liên viên đạo tràng đứng tại cỗng, cũng lần lượt theo thứ tự  lui vào trong hội trường mới. Còn các liên viên có  nhiệm vụ tiếp thức ăn đải khách đã chuẩn bị và sẳn sàng túc trực tại đây để lo phần hành của mình. Khách gồm những Phật tử từ nhiều quốc gia và nhiều sắc tộc khác nhau, mà cũng có vài tôn giáo bạn tham dự nữa. Các vị này  được hướng dẫn viên đưa đến chánh điện để được thầy trụ trì có vài lời giới thiệu về ngôi chùa. Chúng tôi xem múa lân và múa rồng rồi chụp hình trước chánh điện chùa mới. Sau đó khách tham dự được đưa vào hội trường để thưởng thức tài nghệ của các đầu bếp chùa Quang Minh và xem phần văn nghệ ca múa. Các em thanh nữ biểu diễn múa đèn rất đẹp mắt làm hài lòng mọi người. Màn trình diễn ghi ta và đơn ca của thầy Andrew được xem như ăn khách nhứt vì cổ động được sự tham gia của mọi người. Sau đó tôi còn biết nhiều người đến nhờ thầy biểu diễn cho những đại lễ sẽ tổ chức về sau. Lòng mọi người dâng lên mối xúc động sâu xa khi nghe âm thanh vang vang, rền rền của chiếc ống Didgeridu do ông Alan Harris biểu diễn. Nó đưa ta về thời quá khứ xa xưa của hàng trăm năm trước.


Ngoài những món ăn ngon, chúng tôi còn tiếp đải thực khách bằng nụ cười, bằng sự ân cần, vui vẻ của mình. Trong buổi tối ngày hôm nay chúng tôi được hòa mình trong bầu không khí thân mật và ấm cúng. Một điều đặt biệt là các liên viên được mời vào cùng ăn chung với khách phương xa. Câu chuyện dòn dã, từng nụ cười tha thiết, từng tấm danh thiếp đổi trao, từng chiếc máy chụp hình nhóe đèn liên tục. Ta trao nhau những kỷ niệm để ngày sau còn nhớ lại nhau.


Buổi tiệc nào rồi cũng tàn, cơn vui nào rồi cũng dứt, chúng tôi chào tạm biệt nhau bẳng cách chấp hai tay hình búp sen. Có những vòng tay thắt chặt vòng tay, có những nụ cười thiết tha, có những cặp mắt rưng rưng giọt lệ vì cảm động, nhưng phải nói đây là kỷ niệm muôn đời khó quên.



Leave a Reply